ปวดหัวแบบนี้ไม่ต้องไปหาหมอ

ปวดหัว เป็นอาการไม่สบายที่พบได้บ่อยอย่างหนึ่ง ส่วนมากเกิดจากสาเหตุไม่ร้ายแรงอะไร ไม่ต้องหาหมอก็ได้ เช่น ปวดหัวเพราะเครียด ปวดหัวเพราะไมเกรน ปวดเมื่อยต้นคอ-ศีระษะ หรือเจ็บจี๊ดๆ ที่หนังศีรษะ ผู้ป่วยที่ปวดหัวจนต้องไปหาหมดนั้นส่วนมาก ไปเพราะต้องการจะรู้ว่าตนปวดจากสาเหตุใด และทำอย่างไรให้หายขาด แต่มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่ปวดมากหรือป่วยหนักเป็นเหตุ จะสังเกตได้ว่าผู้ป่วยที่ปวดหัวเรื้อรังมาเป็นเดือนๆ หรือเป็นมาหลายปี เกือบทั้งหมดไม่มีโรคร้ายแรง ถ้ายอมรับเรื่องนี้ได้ก็ไม่ต้องสนใจว่าสาเหตุมันคืออะไร ส่วนจะหายขาดหรือไม่ก็ต้องลองรักษาดู

การรักษาอาการปวดหัวเรื้อรังโดยไม่มีอาการผิดปกติที่สำคัญอื่นๆ ซึ่งจะกล่าวต่อไปคือการปฏิบัติตัวและการใช้ยา โดยไม่ต้องมาแยกแยะว่าป่วยเพราะเครียดหรือเป็นไมเกรน

การปฏิบัติตัวโดยทั่วไป ก็คือการรักษาสุขภาพให้แข็งแรง ทั้งร่างกาย จิตใจ และสังคม ซึ่งคนส่วนมากจะทราบกันดี แต่ไม่ค่อยทำกัน หรือทำไม่ได้ก็ต้องตั้งใจทำและศึกษาความรู้ว่าจะทำอย่างไร

การใช้ยา ก็ควรปรึกษาหมอหรือจะลองซื้อยาฟลูนาริซีนขนาด 5 มก. และนอร์ทริปทิลีนขนาด 10 มก. มากินอย่างละ 1-2 เม็ด ก่อนนอน กินติดต่อกันจนกว่าจะหายหรือทุเลาลงมากจึงหยุดยา แต่ไม่ควรให้เกิน 3 เดือน เพราะถ้าหายก็หาย ถ้าไม่หายก็คือไม่หาย ถ้าปวดหัวมากก็กินยาบรรเทาปวด เช่น พาราเซตามอล, แอสไพริน หรือยาบรรเทาปวดที่จัดว่าปลอดภัยพอควร ยาอื่นๆ ให้เป็นครั้งคราวเท่านั้น

อาการผิดปกติอื่นๆ ที่จำเป็นต้องไปหาหมอ มีดังนี้

  • คัดจมูก มีน้ำมูกข้น เหลืองหรือเขียว มีเสมหะในคอ เจ็บคอหรือไอ น่าจะเป็นไซนัสอักเสบ
  • ปวดกระบอกตาข้างใดข้างหนึ่ง ตามัวลงอย่างรวดเร็ว น่าจะเป็นต้อหินหรือเส้นประสาทตาอักเสบ
  • ปวดหูมาก หูอื้อ หรือหูตึงข้างเดียวหรือทั้งสองข้าง น่าจะเป็นหูชั้นกลางอักเสบ
  • ปวดหัวเฉียบพลัน ปวดรุนแรง อาเจียน ไม่เคยปวดแบบนี้มาก่อน ควรไปหาหมอ
  • ปวดหัวพร้อมกับมีอาการผิดปกติทางระบบประสาท เช่น มึนงง สับสน พฤติกรรมเปลี่ยนแปลง ซึมลง ชา ชัก หรืออัมพาต บ่งว่ามีความผิดปกติของสมอง

เรียบเรียงโดย : นพ.พินิจ ลิ้มสุคนธ์ อายุรแพทย์ระบบประสาท
ศูนย์ : อายุรกรรม
ปรึกษาอายุรแพทย์ : 02-391-0011