ผ่าตัดเปลี่ยนผิวข้อเข่าเทียมบางส่วน เพื่อชีวิตใหม่ที่ดีขึ้น

เมื่อเข้าสู่ช่วงบั้นปลาย เราเชื่อว่าผู้สูงอายุหลายท่านปรารถนาจะรักษาสภาพร่างกายให้สมบูรณ์แข็งแรงไว้ให้ได้มากที่สุด เพื่อลดภาระของลูกหลานและเพื่อการดำรงชีวิตอย่างมีความสุข ทว่า โรคภัยไข้เจ็บบางครั้งเป็นสิ่งที่ไม่ได้ถามหา แต่จะมาพร้อมกับอายุที่เพิ่มมากขึ้น ทางออกที่ดีที่สุดสำหรับคนวัยนี้ นอกจากพยายามดูแลตัวเองให้ดีที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้แล้ว การได้รับการรักษาที่ตรงจุดกับอาการของโรคที่เป็น ย่อมนำมาซึ่งความสุขกายสบายใจ

คุณนกเล็ก หญิงสูงวัยชาวจังหวัดน่าน ที่ทำงานหนักมาตลอดกว่า 70 ปี เธอพบว่าตนเองเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมทั้ง 2 ข้าง ซึ่งเธอยอมรับว่า โรคข้อเข้าเสื่อม คืออุปสรรคสำคัญต่อการดำเนินชีวิต เนื่องจากตนเองยังมีเหตุต้องเดินทางไปต่างประเทศเป็นระยะ เคยเข้ารับการรักษาด้วยการฝังเข็ม แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถรักษาได้หายขาด ด้วยความบังเอิญที่ได้เห็นอ่านเจอสาระความรู้ด้านสุขภาพ ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีการรักษาข้อเข่าเสื่อม ของโรงพยาบาลสุขุมวิท จึงตัดสินใจเดินทางจากจังหวัดน่านมาเพื่อรับการรักษา ภายใต้ความดูแลของ น.ท.นพ.เอกพงษ์ โกมลหิรัณย์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมกระดูก โรงพยาบาลสุขุมวิท


“คุณนกเล็ก มีปัญหาเรื่องข้อเข่าเสื่อมทั้งสองข้าง ข้างขวาเป็นมากแล้ว ส่วนข้างซ้ายเป็นระยะเริ่มต้น จากการตรวจร่างกายและเอกซเรย์เข่าด้านชวาแล้วพบว่า ผิวข้อที่สึก สึกไปเฉพาะด้านเดียว คือด้านใน ส่วนด้านนอกและผิวใต้สะบ้ายังดีอยู่ ซึ่งสามารถรักษาได้ด้วยการผ่าตัดเปลี่ยนผิวข้อเข่าเทียมบางส่วน (UKA: Unicompartment Knee Arthopastry)”


การผ่าตัดเปลี่ยนผิวข้อเข่าเทียมบางส่วน ดีอย่างไร?

การผ่าตัดเปลี่ยนผิวข้อเข่าเทียมบางส่วน หรือ UKA คือการผ่าตัดผิวข้อเข่าเฉพาะส่วนที่เสื่อมออก โดยเก็บรักษาผิวข้อเข่าในส่วนที่ยังอยู่ในสภาพดีไว้ แล้วทดแทนด้วยผิวข้อเข่าเทียมบางส่วน ซึ่งในอดีต ผู้ป่วยที่มีภาวะข้อเข่าเสื่อม มักนิยมผ่าตัดเปลี่ยนผิวข้อเข่าเทียมทั้งหมด (TKA : Total Knee Arthoplastry) ส่งผลให้ต้องสูญเสียผิวข้อเข่าส่วนที่ยังอยู่ในสภาพดีไป ทำให้ไม่สามารถใช้ข้อเข่าได้เหมือนธรรมชาติ ไม่สามารถนั่งกับพื้น นั่งยอง ๆ นั่งพับเพียบ ขัดสมาธิ รวมทั้งวิ่งและออกกำลังกายได้ ดังนั้น การผ่าตัดเปลี่ยนผิวข้อเข่าเทียมบางส่วน จึงเป็นวิธีที่ทำให้สามารถใช้งานข้อเข่าได้อย่างเป็นธรรมชาติ

โดยจุดเด่นของการรักษาด้วยวิธีการนี้ คือ

  • จะช่วยให้บาดแผลมีขนาดเล็กลงมาก เจ็บน้อย
  • เสียเลือดในการผ่าตัดลดลง
  • ผู้ป่วยจะสามารถกลับมาเดินได้เร็วกว่าการผ่าตัดด้วยวิธีแบบเดิม คือ ภายใน 1-2 วันหลังการผ่าตัด และทำงานได้ตามปกติภายใน 3-4 สัปดาห์
  • สามารถเก็บเส้นเอ็นและผิวข้อเข่าส่วนที่ดีไว้ได้
  • และสามารถใช้ข้อเข่าได้ดีใกล้เคียงธรรมชาติ

คุณนกเล็ก มีปัญหาเรื่องข้อเข่าเสื่อมทั้ง 2 ข้าง คนไข้เคยกินยา เคยฉีดเสตียรอยด์มาแล้วก็ยังไม่หาย หมอจึงแนะนำเรื่องการฮีดเกล็ดเลือดเข้มข้นให้ หรือ PRP ซึ่งตอนนี้ก็ฉีดไป 2 ครั้งแล้ว เหลือนัดมาฉีดครั้งสุดท้าย ซึ่งปกติเราจะฉีดทั้งหมด 3 ครั้ง สำหรับคนที่เป็นข้อเข่าเสื่อม

ปรึกษาแพทย์ออนไลน์

ในส่วนของขาข้างขวาที่ผ่าตัดเปลี่ยนผิวข้อเข่าเทียมบางส่วน

  • แผลผ่าตัดผ่าตัดมีขนาดประมาณ 5-6 ซม.
  • ปวดน้อย
  • เสียเลือดหลังผ่าตัดน้อย ประมาณ 300 ซีซี ซึ่งถือว่าไม่เยอะ
  • เริ่มฝึกกายภาพได้หลังผ่าตัดประมาณ 2 วัน
  • นอนโรงพยาบาลประมาณ 4-5 คืน ก็สามารถกลับบ้านได้

โดยในวันที่ไข้กลับบ้าน คนไข้สามารถเดินเองได้ ไม่ต้องนั่งรถเข็น อาจต้องใช้ไม่เท้าช่วยประคองบ้างในบางครั้ง หากต้องเดินระยะทางไกล ๆ แต่ถ้าเดินอยู่ในห้อง หรือไม่บ้าน ไม่ต้องใช้ไม้เท้าเลย และหลังจากกลับบ้านไปแล้ว แพทย์ก็ยังติดตามอาการเรื่อย ๆ นัดเข้ามาตรวจเป็นระยะ


ผ่าตัดเปลี่ยนผิวเข้าเข่าเทียมบางส่วน

“คนไข้เดินทางมาไกลมาก ซึ่งไม่เคยรู้จักโรงพยาบาลสุขุมมาก่อน ด้วยความบังเอิญที่ได้อ่านหนังสือพิมพ์และดูสื่อทางโทรทัศน์ที่ทางโรงพยาบาลได้ประชาสัมพันธ์ออกไป จึงสนใจที่จะเข้ารับการรักษา โทรเข้ามาทำนัดและเข้ามาตรวจ ซึ่งถือว่าน่าประทับใจมาก ที่ถึงแม้ว่าคนไข้จะอยู่ไกล แต่ยังให้ความเชื่อถือโรงพยาลสุขุมวิทและทีมแพทย์ และผลการรักษาที่ออกมาก็น่าพอใจเป็นอย่างยิ่ง”


น.ท.นพ.เอกพงษ์ โกมลหิรัณย์
น.ท.นพ.เอกพงษ์ โกมลหิรัณย์
แพทย์ผู้ชำนาญการด้านศัลยกรรมกระดูกและข้อ



คลิกที่นี่เพื่อทำแบบประเมินระดับความรุนแรงของ โรคข้อเข่าเสื่อม
( Oxford Knee Score )




สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : ศูนย์ศัลยกรรมกระดูกและข้อ
ชั้น 1 โรงพยาบาลสุขุมวิท
เปิดบริการทุกวัน 07.00 - 20.00 น.
โทร. 02-391-0011 ต่อ 110, 111