เคล็ดลับการดูแลกระดูกในช่วงวัยเกษียณ

การดูแลกระดูก

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าผู้ที่เข้าสู่ช่วงวัยเกษียณมักจะต้องเจอกับปัญหาสุขภาพหลากหลายด้าน เช่น ปัญหาสุขภาพที่เกี่ยวข้องกระดูกพรุนแลกระดูกเสื่อมซึ่งทั้ง 2 ปัญหานี้จะเป็นมากขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อเข้าสู่ช่วงวัยที่อายุมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีอายุ 70 ปีขึ้นไปและในผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนจะมีภาวะกระดูกพรุนมากกว่าคนอื่นและเร็วว่าผู้ชายมากกว่า 3 เท่า ทั้งนี้หากคนในช่วงวัยนี้ประสบอุบัติเหตุแน่นอนว่าต้องมีความอันตราย เพราะมีปัญหาเรื่องของกระดูกพรุนเข้ามาเกี่ยวข้องอาจทำให้กระดูกเกิดความเสียหายแตกหรือหักได้ง่ายกว่าช่วงวัยอื่น ๆ และการซ่อมแซมสามารถทำได้ยาก

อย่างไรก็ตามในช่วงวัยเกษียณร่างกายควรรับแคลเซียมประมาณ 1000-1500 มิลลิกรัม/วัน เพราะแคลเซียมเป็นส่วนประกอบสำคัญของกระดูกและฟัน ช่วยควบคุมการทำงานของกล้ามเนื้อ การเต้นของหัวใจ การแข็งตัวของเลือดและกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนบางชนิด แม้ว่าในช่วงวัยนี้กระดูกจะสลายตัวอย่างต่อเนื่อง แต่หากรู้จักวิธีสะสมแคลเซียมเพื่อเพิ่มเนื้อกระดูกและชะลออัตราการสลายของกระดูกเมื่ออายุเพิ่มขึ้น ร่างกายก็จะมีกระดูกที่แข็งแรง และสามารถทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ตราบสิ้นอายุขัย

วิธีการดูแลกระดูกในช่วงวัยนี้อย่างที่ทราบกันดีว่าวัยนี้มีภาวะกระดูกเสื่อมและภาวะกระดูกพรุน เพราะฉะนั้นวิธีการดูแลกระดูกให้แข็งแรงควรรับประทานแคลเซียมสูง วิตามินสูง เพื่อจะเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง ในส่วนของโรคกระดูกเสื่อมควรมีการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อรักษากล้ามเนื้อให้แข็งแรงเพื่อที่จะสามารถประคองกระดูกให้แข็งแรง ทั้งนี้ควรจะมีการตรวจสุขภาพประจำปีโดยเฉพาะการตรวจสุขภาพของมวลกระดูก



สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : ศูนย์ศัลยกรรมกระดูกและข้อ
ชั้น 1 โรงพยาบาลสุขุมวิท
เปิดบริการทุกวัน 07.00 - 20.00 น.
โทร. 02-391-0011 ต่อ 110, 111