การรักษาโรคหลอดเลือดตีบตันที่ขา ด้วยเทคโนโลยีการทำ Balloon ใส่ Stent

มิติใหม่ของการรักษา “หลอดเลือดตีบตันที่ขา” ด้วยเทคโนโลยีการทำ Balloon ใส่ Stent

         โรคหลอดเลือดตีบตันที่ขา นับว่าเป็นโรคที่พบได้บ่อยในผู้สูงอายุ โดยเฉพาะในกลุ่มที่เป็นโรคเบาหวานและ ไขมันสูง ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้คนที่เป็นแผลเบาหวานที่เท้าอาจถึงขั้นโดนตัดขาเลยทีเดียว มารู้จักกับโรคนี้แบบเจาะลึก รวมถึงเทคโนโลยีในการรักษาจาก นพ.สุทัศน์ ฮ้อศิริมานนท์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาศัลยศาสตร์หลอดเลือด

กลุ่มเสี่ยง “หลอดเลือดตีบตันที่ขา” ต้องเฝ้าระวัง
        ในกลุ่มผู้ป่วยที่เป็นเบาหวาน ไขมันสูง หรือมีพฤติกรรมการสูบบุหรี่มา เป็นเวลานาน ไม่ต่ำกว่า 5 ปี อาการแรกเริ่มจะมีการตีบตันของหลอดเลือดที่ขามากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ เลือดไปเลี้ยงที่เท้าลดลง “เมื่อเกิดแผลที่เท้าขึ้น ไม่ว่าจะเหตุผลใด ทั้งการติดเชื้อ เล็บขบ หรือแม้แต่การเกิด อุบัติเหตุเล็กๆ น้อยๆ เช่น ตัดเล็บเข้าเนื้อ หรือโดนเสี้ยนตำเท้า แผลเหล่านี้จะมีความต้องการเลือดเพิ่มขึ้น ในขณะที่เลือดไปเลี้ยงไม่พอ ก็จะทำให้แผลเกิดการลุกลามอย่างรวดเร็ว รวมถึงการรักษาที่ไม่ถูกวิธีและทันเวลาก็ ทำให้มีโอกาสตัดขาสูง”

การรักษาแบบดั้งเดิม...อาจไม่ใช่คำตอบ
        การรักษาแผลเบาหวานที่เท้าที่เกิดจากหลอดเลือดตีบตันนั้น ในสมัยก่อนอาจใช้การผ่าตัดบายพาสหลอดเลือด เพื่อให้เลือดไปเลี้ยงที่เท้าได้มากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามการผ่าตัดบายพาสหลอดเลือดที่ขานั้นยังถือ เป็นการผ่าตัดใหญ่ ที่มีความเสี่ยงสูงต้องเปิดแผลหลายจุดและใช้เวลาในการพักฟื้นนาน จึงทำให้ในปัจจุบันนี้ไม่เป็นที่นิยม

มองหาเทคนิคใหม่ๆ เพื่อผลลัพท์ที่ดีกว่า
        ปัจจุบันนี้มีการนำเทคโนโลยีการขยายหลอดเลือด (balloon) และการมิติใหม่ของการรักษา “หลอดเลือดตีบตันที่ขา” ด้วยเทคโนโลยีการทำ Balloon ใส่ Stent นพ.สุทัศน์ ฮ้อศิริมานนท์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาศัลยศาสตร์หลอดเลือด ใส่ขดลวดค้ำยัน (stent) มาใช้ ซึ่งเรียกว่าเป็นเทคโนโลยีที่มีความทันสมัย แม้แต่ในเคสที่หลอดเลือดตันสนิทก็สามารถขยายได้ และยังมีผล การรักษาที่เทียบเท่ากับการผ่าตัดบายพาส ซึ่งการขยายหลอดเลือดนั้นปกติจะใช้แค่การเจาะเข็มเล็กๆ เข้าที่ขาหนีบ และสอดอุปกรณ์ต่างๆ รวม ทั้ง balloon เข้าไปขยายหลอดเลือดจากด้านใน ซึ่งหากหลังการขยายด้วย balloon มีการตีบตันกลับมาอีกก็จะใส่ขดลวดค้ำยัน (stent) เข้าไป ค้ำไม่ให้หลอดเลือดตีบกลับมาในเวลาอันสั้น         ในการขยายหลอดเลือดส่วนใหญ่นั้นไม่จำเป็นต้องดมยาสลบหรือ Spinal Black เหมือนในสมัยก่อนเพราะสามารถฉีดยาชาเฉพาะที่ได้ ซึ่งมีความเสี่ยงน้อยกว่าการผ่าตัด จึงสามารถทำได้แม้ในผู้ป่วยที่มีสุขภาพร่างกายไม่แข็งแรงมากนัก และนอกจากนี้การใช้เข็มเจาะจะทำให้ผู้ป่วยไม่มีแผลผ่าตัด ทำให้ใช้เวลาพักฟื้นน้อยกว่า สามารถกลับมาใช้ชีวิตประจำวันได้เร็วกว่าเดิม
VAR_INCL_CK