หินปูนคืออะไร ทำไมเราต้องขูดหินปูน

ขูดหินปูน, ทำฟัน

หลาย ๆ ท่านคงจะเคยได้ยินคำแนะนำจากทันตแพทย์อยู่บ่อย ๆ ว่า “ควรมาขูดหินปูนทุก 6 หรือ 12 เดือนนะ” แล้วเราทราบกันหรือไม่ว่า หินปูนคืออะไร ทำไมเราต้องขูดหินปูน? แล้วถ้าหากเราทิ้งคราบหินปูนไว้นาน ๆ โดยไม่ขูดออกล่ะ จะเกิดปัญหาเกี่ยวกับช่องปากหรือฟันของเราหรือไม่?

คราบหินปูนคืออะไร?

คราบหินปูนที่เกาะตามฟันของเรานั้น เกิดจากการที่เชื้อแบคทีเรียในช่องปากทำปฏิกิริยากับโปรตีนหรือเศษอาหารที่ตกค้างตามซอกฟัน ทำให้เชื้อแบคทีเรียนี้เจริญเติบโตและผลิตกรดบางอย่างมาทำลายผิวเคลือบฟัน หลังจากนั้นก็จะสร้างหินปูนขึ้นมาเพื่อให้เจ้าแบคทีเรียนี้สามารถเกาะติดกับผิวฟันได้อย่างแน่นหนา ซึ่งคราบหินปูนเหล่านี้ไม่สามารถกำจัดออกได้ด้วยการแปรงฟัน ต้องกำจัดออกด้วยเครื่องมือทันตแพทย์เท่านั้น

ทำไมเราต้องขูดหินปูน?

คราบหินปูนที่เกาะตามผิวฟันเรานั้น หากปล่อยทิ้งไว้นานโดยไม่กำจัดออก จะเกาะตัวหนา ทำให้สุขภาพเหงือกอ่อนแอ เกิดเป็นโรคเหงือกอักเสบได้ และอาจทำให้เกิดฟันผุ และเป็นสาเหตุของปัญหาสุขภาพฟันด้านอื่น ๆ ตามมาอีกด้วย

เราจะป้องกันการเกิดคราบหินปูนสะสมได้อย่างไร?

การป้องกันการเกิดคราบหินปูนสะสมนั้น สามารถทำได้โดยการดูแลสุขภาพช่องปากให้สะอาด แปรงฟันให้ถูกวิธีและแปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ใช้ไหมขัดฟันเพื่อขจัดคราบเศษอาหารที่ติดตามร่องฟันอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งจะช่วยลดคราบแบคทีเรียและหินปูนสะสมได้ ที่สำคัญ ควรพบทันตแพทย์ทุก ๆ 6 เดือนเพื่อทำความสะอาดช่องปากและขูดคราบหินปูนที่สะสม เพียงเท่านี้ก็จะช่วยรักษาสุขภาพปากและฟันของเราให้สะอาดแข็งแรง




สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม :
ศูนย์ทันตกรรม
ชั้น 6 โรงพยาบาลสุขุมวิท
โทร. 02-391-0011 ต่อ 225-227



ติดตามรับข้อมูลข่าวสารอัพเดทจากทางโรงพยาบาล:

VAR_INCL_CK