แสบร้อนกลางอก Heartburn หรือเจ็บแน่นหัวใจ Heart Attack?

Heartburn

แสบร้อนกลางอก Heartburn หรือเจ็บแน่นหัวใจ Heart Attack?

อาการแสบร้อนกล้างอก ของโรคกรดไหลย้อน และเจ็บแน่นหน้าอก ของโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน บางครั้งยากที่จะอธิบายหรือแยกออกจากกัน ดังจะเห็นได้ว่าคนไข้หัวใจบางรายก็คิดว่าตัวเองมีอาการของโรคระบบทางเดินอาหาร และก็มีหลายรายที่คิดว่าตนเองเป็นโรคระบบทางเดินอาหาร แต่กลับพบว่าเป็นโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน

อาการแสบร้อนกลางอก จุกแน่นลิ้นปี่ และเจ็บแน่นหน้าอกของโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันต่างกันอย่างไร ?

อาการแสบร้อนกลางอก และกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันอาจคล้ายกันมาก จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมหากคนไข้เจ็บแน่นหน้าอกแล้วไปห้องฉุกเฉินจะได้รับการทดสอบการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ (EKG/ECG) เพื่อตรวจหาภาวะโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันทันที

แสบร้อนกล้างอก Heartburn คืออะไร?

อาการเสียด แน่นท้องที่เกิดจากกรดย่อยอาหารเคลื่อนเข้าไปค้างในกระเพาะอาหารนานกว่าปกติ เกิดการไหลย้อนขึ้นไปสู่หลอดอาหาร โดยจะมีอาการเหล่านี้

  • รู้สึกแสบร้อนที่ช่องท้องส่วนบนและเคลื่อนขึ้นไปที่หน้าอก
  • มักเกิดขึ้นหลังรับประทานอาหารหรือขณะนอนราบ หรืองอตัว
  • อาจทำให้คุณตื่นกลางดึกโดยเฉพาะหากคุณรับประทานอาหารในระยะเวลา 2 ชั่วโมงก่อนเข้านอน
  • มักบรรเทาได้ด้วยยาลดกรด
  • อาจมีอาการเรอและมีน้ำรสเปรี้ยวไหลย้อนขึ้นมาทางปากโดยเฉพาะเมื่อคุณนอนราบ
  • เจ็บ จุก แน่นลำคอใกล้หน้าอก เหมือนมีอะไรมาขวางบริเวณลำคอ

อาการเจ็บแน่นหน้าอก ของโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน (Heart Attack) เป็นอย่างไร?

อาการโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน เกี่ยวข้องกับอาการเจ็บแน่นหน้าอกอย่างกระทันหัน และหายใจลำบากซึ่งมักเกิดจากการออกแรง อาการแสดงของโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันจะแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล อาการเสียดท้องอาจเกิดร่วมกับอาการอื่น ๆ ของโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันได้

อาการโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันอาจแสดงอาการเหล่านี้

  • เจ็บแน่นกล้างอก ปวดร้าวไปกรามไหล่ และแขน
  • วิงเวียน คลื่นไส้ อาเจียน
  • หายใจถี่ หอบเหนื่อย
  • เหงื่อออก ตัวเย็น

อาการที่พบบ่อยของโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันคือ เจ็บ แน่น หน้าอกหรือรู้สึกไม่สบายตัว แต่ผู้หญิงมักจะมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น ปวดขากรรไกร หรือปวดหลัง หายใจถี่ และคลื่นไส้อาเจียนมากกว่าผู้ชาย โดยส่วนใหญ่จะพบบ่อยในผู้ที่มีความดันโลหิตสูง เบาหวาน หรือคอเลสเตอรอลสูง การสูบบุหรี่ และการมีน้ำหนักเกิน ที่เป็นปัจจัยเสี่ยงของโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ ที่ส่งผลให้เกิดโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน

อาการแสบร้อนกลางอก (Heartburn) แตกต่างจากอาการเจ็บแน่นหน้าอกอย่างไร?

อาการของภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน เริ่มจากเจ็บ หน้าอกและทำให้รู้สึกแน่น ในขณะที่อาการเสียดท้องมักเริ่มจากกระเพาะอาหาร มีอาการแสบท้อง และปวดท้องร่วมด้วย

  • อาการแสบร้อนกลางอก (Heartburn) มักจะเริ่มหลังจากรับประทานอาหาร แต่อาการเจ็บแน่นหน้าอกจาก Heart Attack เกิดขึ้นได้จากการออกแรง หรือแม้แต่การนอนพักผ่อน
  • อาการแสบร้อนกลางอก ของโรคกรดไหลย้อนมักรู้สึกดีขึ้นจากยาลดกรด
  • อาการแสบร้อนกลางอกมักไม่เกี่ยวกับภาวการณ์หายใจ ในขณะที่โรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันส่งผลต่อการหายใจถี่ หรือหอบเหนื่อย
  • อาการแสบร้อนกลางอกมักจะส่งผลให้เกิดท้องอืด ในขณะที่อาการเจ็บแน่นหน้าอกจะไม่เกี่ยวกับอาการท้องอืด

  • ทั้งนี้หากคุณมีอาการเจ็บแน่นหน้าอก หรืออาการแสบร้อนกลางอกแล้วยังไม่ดีขึ้น และไม่แน่ใจว่าเกิดจากโรคหัวใจ หรือโรคระบบทางเดินอาหาร ควรรีบพบแพทย์โดยเร็วที่สุด เพราะอาการของโรคหัวใจ หรือภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันจะไม่สามารถบอกได้แค่อาการเพียงอย่างเดียว แต่จะต้องดูปัจจัยอาการอื่นๆ ร่วมด้วย และการตรวจสมรรถภาพหัวใจด้วยเครื่องมือทางการแพทย์ก็จะช่วยแยกประเภทของโรค และรักษาได้ทันการ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง อายุที่เพิ่มขึ้น ความดันโลหิตสูง ไขมันสูง เบาหวาน ภาวะอ้วนน้ำหนักเกิน หรือมีประวัติพันธุกรรมเป็นโรคหัวใจควรให้ความสำคัญ และตรวจสุขภาพ และสมรรถภาพหัวใจสม่ำเสมอ และเลือกออกกำลังกายอย่างพอเหมาะเป็นประจำ เพื่อห่างไกลโรคหลอดเลือดหัวใจ และภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน

ขอขอบคุณ นพ.นิวิธ กาลรา แพทย์ผู้ชำนาญการด้านหัวใจและหลอดเลือด

ที่มา: https://mayocl.in/3kpJvev,
https://bit.ly/2HjzXUp

นพ. นิวิธ กาลรา

นพ. นิวิธ กาลรา
แพทย์ผู้ชำนาญการโรคหัวใจ และหลอดเลือด


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่: ศูนย์โรคหัวใจ
ชั้น6 โรงพยาบาลสุขุมวิท
โทร. 02-391-0011 ต่อ 665, 666

ติดตามรับข้อมูลข่าวสารอัพเดทจากทางโรงพยาบาล:

facebook instagram line youtube