สบายปาก ลำบาก “ใจ”

อาหารสุขภาพตา

เชื่อว่าใกล้สิ้นปีที่จะถึงนี้ทุกท่านมีแผนต่างๆมากมายที่ตั้งใจจะทำ เช่น ออกไปเที่ยวกับครอบครัว สังสรรค์กับเพื่อน หรืออยู่บ้านกับครอบครัว ไม่ว่าอะไรก็ตามแต่สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับเทศกาลปีใหม่นี้ก็คือ การเฉลิมฉลองด้วยการรับประทานอาหาร ทั้งสายหมูกระทะ สายชาบู สายของทอด สายของดอง สายของหวาน หรือ สายแฮลกฮอล์ เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ซึ่งหากสนุกกับการเฉลิมฉลองมากหนักหลังจากฉลองแล้วเชื่อว่าบางท่านอาจมีปัญหาสุขภาพตามมา ยิ่งท่านที่มีโรคประจำตัวอยู่ด้วยแล้วยิ่งต้องระวัง ไม่ว่าจะเป็น ไขมันสูง ความดันสูง เบาหวาน โรคหัวใจ หรืออื่นๆ ดังนั้นสิ่งสำคัญก่อนการฉลองเค้าดาวน์ควรวางแผนการรับประทานอาหารและเลือกรับประทานให้เหมาะสม ถ้าท่านมีโรคประจำตัวก็อย่าลืมทานยาที่ต้องทานประจำก่อนการไปฉลองปีใหม่ และอย่าลืมการดูแลสุขภาพการทานให้เหมาะสมให้ถูกหลักเพื่อป้องกันรู้ทันโรค

สบายปาก ลำบาก “ใจ”

อาหารในการฉลองสังสรรค์ส่วนมากแล้ว ล้วนมีรสชาติที่อร่อยและทานสะดวก แต่ต้องแลกมากับ “ไขมัน” ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วซึ่งระดับไขมันในเลือดสูงเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญของโรคหลอดเลือดหัวใจ หลอดเลือดสมอง เพราะปริมาณไขมันที่รับประทานเข้าไปจะเข้าไปสะสมอยู่ในบริเวณหลอดเลือดหัวใจ ที่ก่อให้เกิดการอุดตันของหลอดเลือดได้ ส่งผลให้เป็น โรคหลอดเลือดหัวใจ หรืออาจก่อให้เกิดโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด หรือโรคหลอดเลือดสมอง เป็นต้น

พุงดัน แถม ความดัน

ในงานเลี้ยงหรืองานสังสรรค์ก็จะมีอาหารที่มากมายหลากหลายประเภทให้ท่านได้เลือกทาน ซึ่งบางท่านอาจมีโรคประจำตัว หรือ ภาวะน้ำหนักเกินอยู่แล้ว และอาจมีปัญหาความดันโลหิตสูงร่วมด้วย การเอร็ดอร่อยกับการรับประทานอาหาร และอาหารรสจัด เช่นเค็มจัด เผ็ดจัด และหวานจัด ล้วนอาจส่งผลก่อให้ร่างกายเกิดความดันโลหิตสูงมากขึ้น หรือผู้ที่มีภาวะระดับความดันสูง อยู่แล้ว ก็ไม่ควรรับประทานเช่น อาหารที่มีโซเดียมสูง ไขมันสูง อาหารแปรรูป ของหมักดอง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เบียร์ และ แฮลกฮอล์ เป็นต้น เพราะจะส่งผลให้เกิดความดันเพิ่มสูงขึ้นได้ง่าย

หวานหว๊าน เบาหวานถามหานะจ๊ะ

ของหวาน มือสำคัญที่ทุกคนโปรดปราน ไม่ว่าจะเป็น เค้ก คุกกี้ หรือขนมหวานต่างๆ หรือแม้กระทั่งเครื่องดื่ม ชาเย็น กาแฟเย็น และอื่นๆ ล้วนส่งผลให้ปริมาณน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้น ยิ่งผู้สูงอายุ หรือผู้มีปริมาณน้ำตาลในเลือดที่สูงอยู่แล้วหรือผู้ที่เป็นเบาหวานอยู่แล้วยิ่งต้องระวัง และเลือกทานให้เหมาะสม เพราะการควบคุมปริมาณน้ำตาลเบาหวานให้เหมาะสม ไม่ใช่แค่ช่วยป้องกันระดับน้ำตาลในเลือดเท่านั้น แต่ยังช่วยป้องกันโรคภัยๆต่างที่อาจเกิดโรคแทรกซ้อนตามมาได้

เมื่อเห็นถึงผลร้ายขนาดนี้แล้วแต่ทุกท่านอย่าพึ่งตกใจไป!!จริงอยู่ที่ว่างานเลี้ยงมักมีแต่ของที่ทำให้สุขภาพเสีย แต่ถ้าเราดูแลตัวเองมาดี หรือ ออกกำลังกายมาตลอด ก็สามารถทานได้อย่างมีความสุข แต่ถ้าหากว่า ท่านมีโรคประจำตัว หรือ ภาวะน้ำหนักเกินล่ะ ควรปฎิบัติตนอย่างไรเมื่อต้องไปงานเลี้ยงหรืองานปาร์ตี้

  1. ควรรับประทานผักหรือผลไม้เป็นอย่างแรก เพราะผักและผลไม้จะมีสารที่ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงอีกทั้งผลไม้บางชนิดอาจทำให้อิ่มท้องไวขึ้นและทำให้ไม่ต้องกินของคาวหรือของหวานที่มากจนเกินไปในระหว่างงานปาร์ตี้
  2. ไม่ควรให้ตัวเองหิวมากจนเกินไปก่อนถึงงานเลี้ยง ควรรับประทานอาหารรองท้องก่อน เช่น น้ำเต้าหู้ ผักสลัด นม เป็นต้น เผื่อช่วยลดการกินอาหารที่งานเลี้ยงได้
  3. หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันมากจนเกินไป เช่น อาหารทอดที่อมน้ำมัน หรือ ของหวานที่หวานมากจนเกิน ถ้าหากจำเป็นต้องกิน ควรกินควบคู่ไปกับสลัดผัก อ่ะอ๊ะควรหลีกเลี่ยงน้ำสลัดที่เป็นครีมข้นสุดอร่อย แต่ควรเลือกทานน้ำสลัดใส เช่น น้ำสลัดงาญี่ปุ่น น้ำสลัดน้ำมันมะกอก น้ำสลัดบัลซามิค หรือ ผลไม้ เป็นต้น
  4. ลดหรืองดเครื่องดื่มที่มีแฮอกฮอล์ ในแทบทุกงานเลี้ยงจะต้องมีพวกเครื่องดื่ม มึนเมา หรือ เครื่องดื่มที่หวานๆเป็นสิ่งที่แทบจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งถ้าหากจำเป็นต้องรับประทานควรรับประทานให้พอประมาณไม่มากจนเกินไปหรือดื่มให้น้อยที่สุดเท่าที่จะดื่มได้
  5. การนั่งห่างไกลจากโต๊ะอาหารหรือจุดอาหารที่มีไขมันเยอะๆ เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดเนื่องจากจะไม่ค่อยเห็นอาหารแล้วยังจะช่วยลดความอยากอาหารลงอีกด้วย

เฉลิมฉลองปีใหม่อย่างมีความสุขแล้ว อย่าลืม!!เริ่มปีใหม่มาควรออกกำลังกายให้เต็มที่เพื่อให้ร่างกายได้เผาผลาญ และที่สำคัญผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวอย่าลืม ทานยา หรือ กินยาให้ตรงเวลา ตามที่แพทย์แนะนำก่อนออกไปทำการเฉลิมฉลองปีใหม่ และอย่าลืมดูแลสุขภาพเป็นประจำ ด้วยการตรวจสุขภาพและรับคำปรึกษากับแพทย์ผู้ชำนาญการ



สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม :
นักกำหนดอาหาร ศูนย์อายุรกรรม
ชั้น 1B โรงพยาบาลสุขุมวิท
โทร. 02-391-0011



ติดตามรับข้อมูลข่าวสารอัพเดทจากทางโรงพยาบาล:

VAR_INCL_CK