โรคภูมิแพ้ โรคธรรมดาที่ไม่ควรมองข้าม

โรคภูมิแพ้, โรคภูมิแพ้ในเด็ก

โรคภูมิแพ้(Allergy) เป็นโรคที่ภูมิในร่างกายมีปฏิกิริยากับสารก่อภูมิแพ้ หรือสิ่งแวดล้อมบางอย่างไวกว่าปกติ ซึ่งสาเหตุการเกิดโรคภูมิแพ้ คือ

  1. การถ่ายทอดทางพันธุกรรม ถ้าพ่อแม่มีประวัติเป็นโรคภูมิแพ้ ลูก ๆ ก็จะมีโอกาสเป็นภูมิแพ้ได้เช่นกัน โดยที่
    • ถ้าคุณพ่อเป็นภูมิแพ้ ลูกมีโอกาสเป็นโรคภูมิแพ้ 30%
    • ถ้าคุณแม่เป็นภูมิแพ้ ลูกมีโอกาสเป็นโรคภูมิแพ้ 50%
    • ถ้าทั้งคุณพ่อและคุณแม่เป็นภูมิแพ้ ลูกมีโอกาสเป็นโรคภูมิแพ้ถึง 70-75%
  2. สิ่งแวดล้อม เช่น ไรฝุ่น ฝุ่น ควันบุหรี่ หรืออาการบางชนิดก็สามารถทำให้เกิดภูมิแพ้ได้ เช่น แพ้อาหารทะเล นม ไข่ ถั่ว

โดยอาการของโรคภูมิแพ้ แสดงอาการได้ในหลายระบบของร่างกาย ซึ่งที่พบได้บ่อย ๆ เช่น ระบบผิวหนัง ระบบทางเดินหายใจ และระบบทางเดินอาหาร ซึ่งเราสามารถสังเกตของการโรคภูมิแพ้ ดังนี้

  • เป็นหวัดบ่อยหรือเป็นหวัดเรื้อรัง เป็น ๆ หาย ๆ เช่น จามหรือน้ำมูกไหลเฉพาะตอนเช้า
  • มีอาการไอ เช่น อากาศเปลี่ยนแล้วไอ ไอเวลากลางคืน ไอเป็นเวลานาน
  • หากเป็นผื่น จะเป็น ๆ หาย ๆ อาจจะเป็นผื่นหลังจากการรับประทานอาหารบางชนิด หรือสัมผัสกับสิ่งแวดล้อมบางอย่าง เช่น สัตว์เลี้ยง

อย่างไรก็ตาม เด็กแต่ละช่วงวัยจะมีโอกาสสัมผัสกับสิ่งที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้แตกต่างกัน หากทราบว่าลูกคุณเป็นภูมิแพ้ จำเป็นจะต้องหาเหตุของการเกิดเพื่อการรักษา และการหลีกเลี่ยงที่จะไม่ให้เกิดซ้ำ โดยสามารถทดสอบโรคภูมิแพ้ได้ด้วยการให้แพทย์ทดสอบภูมิแพ้ทางผิวหนังที่ความถูกต้องแม่นยำสูง และเป็นวิธีที่นิยมมากที่สุด หรือสามารถตรวจด้วยการเจาะเลือดและการทดสอบสมรรถภาพปอด เพราะ "การรักษาภูมิแพ้ในเด็กที่เป็นไม่มาก จะมีโอกาสหายขาดมากกว่าปล่อยไว้เป็นระยะเวลานาน"

เคล็ดลับดี ๆ ที่ช่วยป้องกันลูกน้อยจาก "ภูมิแพ้"

การป้องกันภูมิแพ้ สามารถทำได้ตั้งแต่ลูกน้อยอยู่ในครรภ์ เน้นให้คุณแม่ทานอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ (โดยไม่ควรทานอาหารบางอย่างมากหรือน้อยเกินไป) เมื่อคลอดแล้ว ควรเน้นให้นมแม่อย่างน้อย 6 เดือน และควรจะเริ่มอาหารเสริมตามวัยที่อายุ 4-6 เดือน (ไม่ควรเร็วหรือช้ากว่านี้)

คอยสังเกตว่า ลูกมีอาการเข้าได้กับโรคภูมิแพ้หรือไม่ เช่น มีผื่นผิวหนังอักเสบ เป็น ๆ หาย ๆ มีผื่นหลังจากทานอาหารบางอย่าง คัดแน่นจมูก ไอบ่อยเวลากลางคืน เป็นหวัดเรื้อรัง ถ้าหากมีอาการดังกล่าวข้างต้น ควรรีบปรึกษาแพทย์ เพื่อหาสาเหตุและวางแผนแก้ไข ควรหลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้ในบ้าน เช่น ไรฝุ่น ขนสัตว์ เชื้อรา แมลงสาบ เป็นต้น


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : ศูนย์กุมารเวช
ชั้น 2A โรงพยาบาลสุขุมวิท
เปิดบริการทุกวัน 07.00 - 22.00 น.
โทร. 02-391-0011 ต่อ 314, 317, 318

VAR_INCL_CK