โรคคนรุ่นใหม่ ออกกำลังหนัก-นั่งท่าเดียวนานจนปวดคอและบ่าเรื้อรัง

คนไข้

โรคคนรุ่นใหม่!! ออกกำลังหนัก-นั่งท่าเดียวนานจนปวดคอและบ่าเรื้อรัง รพ.สุขุมวิทใช้เครื่องกายภาพบำบัดร่วมกับ "PMS" ลดอาการปวด-ชา!!

ผู้ป่วยเข้าใจว่าปวด-ชาเกิดขึ้นจากการออกกำลังกายหนัก

“คุณรัฐพร แก้วไตรรัตน์” หนึ่งในคนไข้ของแผนกเวชศาสตร์ฟื้นฟู ซึ่งเป็นคนทำงานเอาจริงเอาจังตลอดเวลากว่า 20 ปี และจัดหาเวลาเลิกงานไปออกกำลังกายอย่างคร่ำเคร่งโดยถือเป็นกิจวัตรประจำวันของตัวเอง จนเมื่อวัย 48 ปีก็ได้เกิดอาการชาที่แขน ชาไปถึงนิ้วมือด้วยโดยเจ้าตัวสันนิษฐานว่าน่าจะเกิดจากการ “ยกเวท” หนัก ๆ เป็นประจำจึงทำให้อาการชานิ้วและแขนตามมารังควานเป็นรายวัน แต่พยาบาลประคบร้อน นวดด้วยครีมนวดคลายกล้ามเนื้อก็ไม่ช่วยให้อาการหายไป ทั้งยังมีมือบวมระบมมาผสมด้วย เป็นอยู่อย่างนั้นจนเกือบเดือนก็ไม่หายสักที เพื่อนเลยแนะนำว่าปัญหาน่าจะเกิดจากเส้นประสาทที่คอ ทำให้ผู้ป่วยไปค้นข้อมูลและพบว่ามีกรณีอาการป่วยที่คล้ายคลึงซึ่งมีสาเหตุจากโรคคอเสื่อม

จึงตัดสินใจไปที่ “โรงพยาบาลสุขุมวิท” ซึ่ง “คุณรัฐพร” ได้เล่าประสบการณ์ การรักษาอาการปวดเรื้อรังมาตลอด 20 ปีที่ผ่านมา โดยสรุปว่า

“...ครั้งแรกเลยมาหาคุณหมอ ได้รับการซักประวัติ ตรวจร่างกายส่วนไหล่ บ่า คอ แขน จากนั้นได้รับการเอกซเรย์ซึ่งดูแล้วเห็นว่ากระดูกคอยังดี ยังไม่เสื่อม แต่น่าจะเกิดจากการที่กล้ามเนื้อไปกดทับเส้นประสาท จึงให้ไปทำกายภาพโดยอย่างแรกคือดึงคอ เพื่อช่วยให้ช่องคอขยายขึ้น ต่อจากนั้นคุณหมอได้ใช้คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้ามากระตุ้นโดยวน ๆ ตรงบริเวณที่ปวดและชามาประมาณ 6 ครั้ง ซึ่งอาการดีขึ้นกว่าเดิมมาก บริเวณแขนช่วงที่ปวด ชา ได้ทุเลาลงมากเลยครับ รู้สึกได้ว่ากล้ามเนื้อเราผ่อนคลายทำให้แขนเราเบาขึ้นเยอะเลยครับผม”

โดย “นพ.วรวัฒน์ เอียวสินพานิช”... แพทย์ผู้ชำนาญการด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟู ประจำ “ศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู รพ.สุขุมวิท” สรุปอาการของคนไข้รายนี้ว่า เกิดจากกรณีที่นั่งประจำอย่างคร่ำเคร่งอยู่กับโต๊ะทำงานเป็นกิจวัตรโดยได้ออกกำลังกายอย่างหนักเรื่อยมา และจากตรวจร่างกายได้พบว่าปัญหาเกิดจากสรีระของผู้ป่วยซึ่งมีไหล่งอและยกตัวขึ้นงุ้มเข้าหากัน ส่งผลให้กล้ามเนื้อตรงช่วงคอและบ่าเกิดอาการเกร็งตัว ทั้งยังไปกดรัดเส้นประสาทด้วยจึงเป็นที่มาของอาการชามือ ซึ่งคำแนะนำที่ “คุณหมอวรวัฒน์” ได้ให้กับผู้ป่วยคือต้องเริ่มจากการจัดสรีระของตัวเองเป็นอันดับแรกโดยต้องพยายามแบะไหล่ออก เก็บคาง ควบคู่กับการปรับโต๊ะเก้าอี้ที่นั่งทำงาน นอกจากนี้คุณหมอยังได้วิเคราะห์ถึงลักษณะการออกกำลังกายด้วยว่ามีความสมดุลหรือไม่ ควรต้องออกกำลังกายตรงส่วนไหนเพิ่มเติมเป็นการบ้านให้กลับไปฝึก นอกจากนี้ คุณหมอยังใช้เครื่องอัลตร้าซาวด์ระบบกล้ามเนื้อ ตรวจดูว่ามีเอ็นหัวไหล่อักเสบ ข้อไหล่ติดหรือไม่ จึงวางแผนการรักษาร่วมกับนักกายภาพบำบัด เพื่อการรักษาในขั้นตอนต่อไป

อาการปวดที่ออกฤทธิ์กับผู้ป่วยรายนี้จัดว่า...อยู่ในกลุ่มอาการปวดที่เกิดจากระบบประสาทและระบบกล้ามเนื้อ... ซึ่งการที่ผู้ป่วยได้ไปใช้บริการที่ “ศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู รพ.สุขุมวิท” เป็นประจำจึงเป็นโอกาสให้ได้พึ่งพาอาศัย “คลินิกลดอาการปวด” ที่เป็น 1 ใน 3 คลินิกหลัก ๆ ของศูนย์ฯ ที่สามารถช่วยลดอาการปวดจากระบบประสาทและระบบกล้ามเนื้อได้อย่างตรงจุด ทั้งยังมีความพร้อมในภารกิจที่ครอบคลุมถึงการลดอาการปวดจากอีกหลายโรคได้แก่...โรคไหล่ติด...ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ...เอ็นอักเสบ...ข้ออักเสบ ซึ่งควรอย่างยิ่งที่ต้องได้รับการดูแล-ให้การวินิจฉัยที่แม่นยำ เพื่อให้ทราบแน่ชัดว่าปัญหาอยู่ที่ใด ก่อนที่จะร่วมมือกับผู้ป่วยเพื่อการวางแผนการรักษาที่ตรงจุดและเห็นผล

โดยศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู รพ.สุขุมวิท ได้เตรียมอุปกรณ์และเครื่องไม้เครื่องมือกายภาพไว้อย่างครอบคลุมตั้งแต่...เครื่องอัลตร้าซาวด์ที่ใช้เพื่อลดอาการปวด...เครื่องกระตุ้นไฟฟ้า สำหรับช่วยลดอาการปวดและคลายกล้ามเนื้อ...วางแผ่นร้อน...โดยมีเครื่องมือที่เป็นไฮไลท์ คือเครื่อง PMS สำหรับช่วยลดอาการปวดกล้ามเนื้อ และช่วยลดอาการชาที่ฝ่ามือ...และหลังจากได้จัดให้ผู้ป่วยเข้ารับการบำบัดตามโปรแกรมกายภาพประมาณ 4-5 ครั้งก็ปรากฏว่าอาการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นอาการปวด หรืออาการชาดีขึ้น ทั้ง ๆ ที่ปกติแล้วอาการชารักษาค่อนข้างยาก โดยรวมแล้วถือว่ามีผลดีขึ้นเกิน 60-70 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป จึงถือได้ว่าการรักษาในลักษณะที่เป็นองค์รวมแบบนี้สามารถตอบโจทย์ในการรักษาผู้ป่วยได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าแบบที่ว่าปวดตรงไหนก็นวดตรงนั้น จึงอาจกล่าวได้ว่าโดยทั่วไปแล้วถ้าเป็นแค่อาการปวดจากกล้ามเนื้อ ส่วนใหญ่จะให้ทำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง และโดยเฉลี่ยแล้วประมาณ 2-3 สัปดาห์ก็จะเห็นผล แต่ถ้ามีอาการชาที่เกิดจากเส้นประสาทด้วยก็อาจจะต้องใช้เวลานานกว่านั้น เอาเป็นว่าจะเริ่มเห็นผลก็น่าจะต้องใช้เวลาประมาณ 1 เดือนหลังจากที่เริ่มรักษา

อุปกรณ์การแพทย์ที่มีชื่อย่อว่า PMS ย่อมาจากคำว่า Peripheral Magnetic Stimulation เรียกเป็นภาษาไทยว่า “เครื่องกระตุ้นด้วยแม่เหล็ก” เป็นอีก 1 องค์ประกอบสำคัญที่ “รพ.สุขุมวิท” ได้จัดเตรียมความพร้อมควบคู่ไปกับการมีทีมแพทย์และบุคคลากรประจำที่ไม่อาจขาดได้อย่างเช่นทีมผู้ชำนาญการด้านกายภาพบำบัด โดยคุณหมอได้อธิบายถึงประโยชน์ของ PMS ว่า

“...เป็นอุปกรณ์ที่สามารถช่วยลดอาการปวดและชาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในผู้ป่วยมีอาการชาปลายมือ ปลายเท้าจากเบาหวาน หรือปลายประสาทอักเสบ สามารถใช้ PMS มาร่วมรักษา โดยเครื่องมือนี้จะส่งคลื่นแม่เหล็กลงลึกไปที่กล้ามเนื้อและเส้นประสาทที่มีปัญหาได้โดยตรง นอกจากนี้เรายังมีเครื่องแม่เหล็กอีกชนิดหนึ่งคือ TMS (Transcranial Magnetic Stimulation) ซึ่งเป็นเครื่องมือแม่เหล็กที่ออกแบบมาสำหรับกระตุ้นที่สมองและเส้นประสาทโดยตรงเหมาะกับผู้ป่วยหลอดเลือดสมอง (Stroke) ที่มีอาการแขน-ขาอ่อนแรง อัมพฤกษ์ อัมพาต มีปัญหาเรื่องการกลืน การพูดและการสื่อสาร





นพ.วรวัฒน์ เอียวสินพานิช

นพ.วรวัฒน์ เอียวสินพานิช
แพทย์ผู้ชำนาญการด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟู


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่: ศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู
ชั้น 9 โรงพยาบาลสุขุมวิท
โทร. 02-391-0011 ต่อ 971, 972


ติดตามรับข้อมูลข่าวสารอัพเดทจากทางโรงพยาบาล:

   
VAR_INCL_CK