5 เรื่องสั้นน่ารู้เกี่ยวกับผิวหนัง

ผิวหนัง

1. สะเก็ดเงิน

คือโรคผิดหนังอักเสบเรื้อรังชนิดหนึ่ง พบได้ประมาณ 2-3% ของประชากร และมีความรุนแรงตั้งแต่เป็นน้อย ปานกลาง หรือ เป็นมาก คนไข้จะมีผลเสียต่อคุณภาพชีวิตหรือกระทบชีวิตประจำวัน และไม่ใช่โรคติดต่อ ซึ่งปัจจุบัน ยังไม่ทราบถึงสาเหตุการเกิดโรคที่แน่ชัด ซึ่งการเกิดได้หลายปัจจัย เช่น พันธุกรรม หรือ ระบบภูมิต้านทานที่เปลี่ยน เป็นต้น อีกทั้งยังมีปัจจัยกระตุ้น เช่น กินเหล้า อดนอน ความเครียด แต่อย่างไรก็ตามสามารถรักษาได้เช่น การทายา ฉายแสงอาทิตย์เทียม และ ยาฉีดชีวะภาพ ซึ่งยาฉีดชีวะภาพ มีประสิทธิภาพค่อนข้างสูง

2. ลมพิษ

จะมีลักษณะเป็นผื่น และ คัน นูน แดง แต่จะไม่มีสะเก็ด และ ลักษณะสำคัญ คือ ขึ้นเร็ว และ ลงเร็ว สาเหตุเกิดได้จาก แพ้ยา แพ้อาหาร สิ่งที่มากับละอองฝุ่น และโรคแฝงที่อยู่ในตัวเช่น โควิด โรคไทยรอยด์ แดด ความร้อน ความเย็น และ อาจไม่ทราบสาเหตุซึ่งมีแนวโน้มเจอได้มากที่สุด ลมพิษอันตรายสุดคือ ลิมพิษที่แพ้รุนแรง เช่นจะมีอาการ วูบ ช้อค หมดสติ ท้องเสีย และอื่นๆ การรักษา เบื้องต้น หากเกิดอาการหายใจไม่ออกให้รีบไปโรงพยาบาล ซึ่งโดยปกติแล้วทานยาอาจจะกลับมามีอาการอีกให้แนะนำพบแพทย์เพื่อทำการรักษาอย่างละเอียด

3. มะเร็งผิวหนัง

มีหลายชนิด ซึ่งที่พบบ่อยจะมี 3 ชนืด

  1. Basal cell carcinoma เจอบ่อยสุด ลักษณะเป็นตุ่มสีชมพู ซึ่งจะโตช้า พอเวลาโต จะโตได้ใหญ่มาก ประมาณ 3-4 ซม. และอาจมีอาการเลือดออก
  2. Squamous Cell Carcinoma จะลักษณะเป็น ปืด สีดำ หรือ น้ำตาล
  3. Malignant Melanoma จะเป็นชนิดที่รุนแรงสามารถกระจายไปต่อมน้ำเหลืองแล้วทำให้เสียชีวิตได้ ลักษณะตุ่มสีดำ น้ำตาล รูปร่างประหลาด ผิวไม่เรียบ มีสีเข้มมากกว่าปกติ

มะเร็งผิวหนังเกิดจาก กรรมพันธุ์ หรือ โรคทางพันธุกรรมผิดปกติทางยีนส์ เชื้อชาติ ฝรั่งจะเป็นมากกว่าเอเชีย รวมไปถึงแสงแดด และ สารเคมีกัมตภาพรังสี

4. สัญญาณเตือน! เล็บบอกโรค

รู้หรือไม่เล็บสามารถบอกถึงความผิดปกติในร่างกายได้! เล็บที่มีสุขภาพดี คือ เล็บที่มีสีออกชมพูจางๆ จากสีผิวของเนื้อข้างใต้เล็บ พื้นผิวเล็บเรียบ ผิวหนังรอบเล็บมีความแข็งแรงไม่ถอยร่น และเล็บมีความหนาไม่มากและไม่น้อยจนเกินไป ถ้าเล็บมีความแตกต่างไปนอกเหนือจากที่กล่าวแล้วอาจเป็นเล็บที่ไม่ปกติ และอาจเป็นสัญญาณเตือนของความผิดปกติในร่างกาย เช่น เล็บที่มีสีขาวมากเกินไป บ่งบอกได้ว่าอาจมีภาวะไตบ่งพร่อง หรือ ตับบกพร่อง เล็บแบน อาจขาดธาตุเหล็ก แต่หากแบนและมีร่องตรงกลางอาจจะมีเนื้องอกอยู่ใต้เล็บและอาจเกิดอาการเจ็บซึ่งการรักษาคือการผ่าตัด และ สุดท้ายคือ มีเล็บที่มีสีดำอยู่บนเล็บ ซึ่งอาจเกิดได้จากไฝ่ หรือ กรณี สีดำเริ่มใหญ่ขึ้น อาจเกิดความผิดปกติ เกิดมะเร็งเกิดขึ้นได้

5. ผิวสุขภาพดีจะต้องดูแลอย่างไร?

นิยามของผิวสุขภาพดีจะประกอบด้วยองค์ประกอบ 3 ข้อหลักๆ คือ 1. มีชุ่มชื้น มีความมันพอเหมาะ และ ดูมีน้ำมีนวล ไม่แห้งเกินไป 2. ผิวจะต้องไม่ได้รับกระตุ้นจากสิ่งแวดล้อมเร็วเกินไป 3. ความเสื่อมของผิวหนังหากสุขภาพดีจะต้องเหมาะสมกับวัยไม่ควรมีความเสื่อมเกินวัย ซึ่งผิวจะมี 3 ลักษณะหลักๆ คือ

5.1 ผิวแห้ง ผิวจะมีลักษณะขาดน้ำ มีขุ่ย ผิวไม่ค่อยเรียบเนียน เนื่องจากร่างกายผลิตไขมันผลิตปริมาณน้อยลง ซึ่งแนะนำ skincare สำหรับผู้ที่มีปัญหาผิวแห้ง จะมีลักษณะ non foaming เพื่อไม่ทำลายผิวหน้า และ สำหรับ มอยส์เจอร์ไรเซอร์ จะต้องมี องค์ประกอบเสริมสร้างเกาะทาง ผิวหนัง กลุ่ม Ceramind คอเลสเตอรอลแฟตตี้แอซิด

5.2 ผิวมัน ผิวมันจะมีลักษณะจะมีผิวมันมากกว่าคนปกติทั่วไป ลักษณะจะมีผิวมันวาว มีรูขุมขนกว้าง ผิวไม่สม่ำเสมอ ดังนั้น skincare ที่ใช้จะแนะนำจำกัดความันของผิว จะเป็นสบู่ทั่วไปที่มีความเป็น PH สูงขึ้น ซึ่งจะเหมาะกับคนหน้ามันได้ดี สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง จะเป็น มอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่มีลักษณะ เป็น Oil หรือ ครีมหนา

5.3 ผิวผสม ลักษณะเฉพาะผิวมันบริเวณ T ZONE (หน้าผากคางและจมูก) ในส่วนอื่นๆ จะมีผิวแห้ง ฉะนันการใช้ skin care จะต้องใช้ผสมผสานกัน เช่น cleanser จะใช้เหมาะสำหรับผิวมัน แต่เน้นตรงบริเวณ T ZONE มากกว่า ส่วนผิวแห้งให้ล้างน้ำปกติ

นพ. ภวิษณุ์ ผดุงศักดิ์สวัสดิ์

นพ. ภวิษณุ์ ผดุงศักดิ์สวัสดิ์
แพทย์ผู้ชำนาญการด้านผิวหนังเลเซอร์และความงาม

    

รศ.พญ. เปรมจิต จันทองจีน

รศ.พญ. เปรมจิต จันทองจีน
แพทย์ผู้ชำนาญการด้านผิวหนังเลเซอร์และความงาม



พญ. เกศอร ป้องอาณา

พญ. เกศอร ป้องอาณา
แพทย์ผู้ชำนาญการด้านผิวหนังเลเซอร์และความงาม

    

พญ. จันทณัชธน์ วิทวัสชัยกุล

พญ. จันทณัชธน์ วิทวัสชัยกุล
แพทย์ผู้ชำนาญการด้านผิวหนังเลเซอร์และความงาม

ผศ.พญ. สุเนตรา นิตยวรรธนะ

ผศ.พญ. สุเนตรา นิตยวรรธนะ
แพทย์ผู้ชำนาญการด้านผิวหนังเลเซอร์และความงาม