สัญญาณสายตาสั้นและยาวที่ควรตรวจวัดสายตา

สายตาสั้นและยาว

สัญญาณสายตาสั้นและยาวที่ควรตรวจวัดสายตา

อาการสายตาสั้นหรือ ยาวอาจเกิดขึ้นได้กับทุกคน ไม่เว้นแม้กระทั่งเด็กหรือผู้ใหญ่ ผู้ชายหรือ ผู้หญิงอย่างที่ทุกคนได้ทราบกันอยู่แล้ว โดยสถิติจากทั่วโลกในปี 2016 จากการศึกษา The Brien Holden Vision Institute ได้สรุปผลไว้ว่า มีประชากรจำนวนโลกถึง 2,000 ล้านคนที่มีภาวะเกี่ยวกับสายตา และได้ทำนายไว้ว่าในปี 2593 จะมีประชากรโลกถึง 5,000 ล้านคนที่จะมีปัญหานี้ ซึ่งอาจเกิดขึ้นจาก กิจวัตรประจำวันที่เปลี่ยนไปเช่น การใช้โทรศัพท์ในที่มืด การใช้งานอยู่กับหน้าจอมือถือ หรือคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน


แล้วคุณล่ะเคยมีอาการแบบนี้บ้างไหม?

  • มองเห็นตัวเลข ตัวหนังสือไม่ชัดในระยะ ประมาณ 6 เมตร หรือมองไม่ชัดเห็นภาพเบลอ
  • เวลามองสิ่งใด อาจหยีตามองเพื่อปรับโฟกัสทำให้เห็นชัดขึ้น
  • มีอาการปวดหัวเมื่อต้องใช้สายตาเป็นเวลานานๆ
  • มองเห็นได้ไม่ชัดเวลาขับขี่ โดยเฉพาะกลางคืน

หากคุณมีอาการเหล่านี้! บ่งบอกถึงอาการสายตาสั้น

โดยสายตาสั้นเกิดจากภาวะความผิดปกติของตาที่ไม่สามารถรับแสงหักเหจากวัตถุที่มาโฟกัสตรงจอตาได้อย่างพอดีส่งผลทำให้มองเหตวัตถุดังกล่าวไม่ชัดโดยปัญหาสายตาสั้นจะชัดเจนเมื่อเข้าสู่วัยรุ่นอีกทั้งยังอาจเกี่ยวกับพันธุกรรมที่สามารถทำให้สายตาสั้นได้อีกด้วย


สายตายาว

สามารถเกิดขึ้นได้ตั้งแต่อายุยังน้อยยังไม่ถึงวัยสูงอายุ และสายตายาวที่เกิดขึ้นเมื่อถึงวัยสูงอายุ (อายุ 40 ปีขึ้นไป) เรียกว่า สายตาผู้สูงอายุ (Presbyopia) ทำให้ไม่สามารถมองเห็นวัตถุในระยะใกล้ได้ชัดเจน แต่มองเห็นวัตถุในระยะไกลได้ชัดเจน หรืออาจเห็นไม่ชัดทั้งระยะใกล้และไกล


หากคุณมีอาการเหล่านี้?

  • เวลาดูหนังสือ หรืออ่านหนังสือ ต้องดูไกลออกไปเกิน 30 เซนติเมตร
  • เห็นวัตถุใกล้ได้ไม่ชัดเจน แต่ มองวัตถุไกลได้ชัดเจน
  • มองไม่ชัดในที่แสงน้อย

ถ้าคุณมีอาการเหล่านี้บ่งบอกถึงอาการที่อาจมีภาวะสายตายาว

โดยภาวะสายตายาว มี 2 ประเภท โดยประเภทแรก สายตายาวตั้งแต่กำเนิด มีสาเหตุมาจากพันธุกรรม และ คนในครอบครัวคุณอาจมีอาการสายตายาวร่วมด้วยเช่นกัน ประเภท 2 ภาวะสายตายาวตามวัย ซึ่งจะเจอเป็นส่วนใหญ่ในสังคม โดยจะเริ่มสังเกตุอาการได้เมื่ออายุเข้าใกล้ 40ปี โดยจะยิ่งเกิดอาการ เลนส์แก้วในตาเกิดการแข็งตัวขึ้นจากการเสื่อมตามธรรมชาติ ทำให้มีอาการ มองเห็นโฟกัสภาพระยะยาวได้ไม่ชัดเจนหมือนเคย โดยทั้ง 2 อาการข้างต้นนี้ บางครั้งก็อาจไม่แน่เสมอไปที่จะเป็นสายตาสั้นและยาว บางครั้งอาจเกิดจากสายตาเอียงเป็นต้น และสิ่งสำคัญคือหากมีสายตาสั้นมากหรือยาวมากผิดปกติ อาจมีความเสี่ยงเป็นโรคต้อหิน ต้อกระจก ตาขี้เกียจหรือในกรณีที่มีสายตาสั้นมากๆ อาจมีความเสี่ยงการเกิดจอประสาทตาบางเป็นรูหรือฉีกขาดได้ ซึ่งอาจมีอาการจุดดำลอยในตาและแสงวาบในตาทางที่ดีควรรีบมาพบแพทย์เพื่อตรวจคัดกรองป้องกัน การป้องกันที่ดีที่สุดคือการมาตรวจสุขภาพดวงตากับแพทย์เฉพาะทาง เพื่อสามารถดูแลรักษาสุขภาพดวงตาได้ทัน เพื่อวินิจฉัยว่าเป็น สายตาสั้น ยาว หรือเอียง แม้กระทั่งตาบอดสี หรือมีภาวะต้อหินหรือไม่ ซึ่งการตรวจสุขภาพสายตากับจักษุแพทย์ยังช่วยให้ท่านสามารถรู้ทันป้องกันความผิดปกติต่างๆที่อาจเกิดขึ้นกับดวงตาได้

 


แหล่งที่มา:https://www.dailymail.co.uk/health/article-3452600/Half-world-s-population-short-sighted-30-years-one-five-risk-BLINDNESS-experts-blame-lack-daylight-screen-time.html


พญ. ณัฐธิดา ชาติบัญชาชัย

พญ. ณัฐธิดา ชาติบัญชาชัย
แพทย์ผู้ชำนาญการด้านจักษุวิทยาและต้อหิน

 
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : ศูนย์ตา
ชั้น 1 โรงพยาบาลสุขุมวิท
เปิดบริการทุกวัน 08.00 - 20.00 น.
โทร. 02-391-0011 ต่อ 601, 602

ติดตามรับข้อมูลข่าวสารอัพเดทจากทางโรงพยาบาล:

VAR_INCL_CK