ขูดหินปูน เรื่องสำคัญของสุขภาพช่องปาก


ขูดหินปูน

ขูดหินปูน เรื่องสำคัญของสุขภาพช่องปาก

เชื่อว่าทุกคนต้องเคยประสบพบเจอปัญหากับสุขภาพช่องปากของเราซึ่งมีหลากหลายอาการ เช่น ปวดเหงือก มีกลิ่นปาก และ เลือดออกขณะแปรงฟัน หลายคนสงสัยว่าทำไมถึงเป็น และเกิดจากอะไร ซึ่งอาการที่กล่าวมาล้วนเกิดจากหินปูนเข้าไปเกาะตามฟันของเรา

หินปูนคืออะไรล่ะ? หินปูนในฟัน เกิดจากคราบเชื้อแบคทีเรียที่รวมตัวกับโปรตีนและเศษอาหารทำให้กลายเป็นจุลินทรีย์แบบแผ่นเกาะอยู่ที่ฟันและเหงือก โดยสาเหตุเกิดจากแปรงฟันไม่ดีพอ หรือแปรงฟันออกไม่หมด รวมถึงการดื่มชา กาแฟ ปริมาณมากๆอีกด้วย ส่งผลให้เกิดมีคราบหินปูนไปเกาะที่ฟัน และส่งผลให้เกิดโรคต่างๆตามมา เช่น โรคที่เกี่ยวกับเหงือก เหงือกอักเสบ (โรคปริทันต์) เป็นต้น

หากหินปูนเกาะที่ฟันเยอะมากอาจส่งผลให้เกิดการอักเสบของเหงือกและฟัน โดยจะส่งผลให้เกิดอาการต่างๆตามมา ได้แก่

  • เหงือกอักเสบ
  • กระดูกเบ้าฟันโยก
  • มีกลิ่นปาก
  • เลือดออกง่ายขณะแปรงฟัน

อาการหนักที่สุดคือต้องถอนฟัน เพราะว่า ร่างกายเราไม่สามารถสร้างกระดูกเบ้าฟันให้กลับมาเหมือนเดิมได้ ไม่เหมือนตอนเด็ก ซึ่งหากปล่อยให้เหงือกอักเสบมากๆ การรักษาเบื้องต้นจะต้องขูดหินปูนใต้เหงือกเพื่อจัดการกับคราบหินปูนสะสมที่เกาะตามซีกฟัน ซึ่งต่างจากการขูดหินปูนปกติที่จะขูดหินปูนเหนือเหงือกหรือใต้เหงือกเล็กน้อย เพื่อสุขภาพช่องปากและฟันที่ดี ควรขูดหินปูนเป็นประจำทุก 6 – 12 เดือน ขึ้นอยู่กับปริมาณหินปูนในช่องปาก เพื่อไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพช่องปากและฟันในอนาคตได้

ใครบ้างล่ะที่เหมาะแก่การขูดหินปูน?

ในความเป็นจริงแล้วทุกคนควรขูดหินปูนทุก 6 - 12 เดือน มีผู้ป่วยบางกลุ่มที่มีข้อจำกัด ที่ควรปรึกษาแพทย์ก่อนการขูดหินปูนหรือการทำฟัน เช่น

  • โรคมะเร็ง
  • ความดันโลหิตสูง
  • เบาหวาน
  • โรคไตวาย
  • โรคหัวใจ
  • โรคที่เกี่ยวกับการแข็งตัวของเลือด
  • วิธีดูแลลดคราบหินปูนที่ทำได้ด้วยตนเอง

    ทุกคนสามารถลดความเสี่ยงที่จะเกิดหินปูนในช่องปากได้ โดยทำได้ง่ายดังต่อไปนี้

    1. แปรงฟันให้ถูกหลักวันละอย่างน้อย 2ครั้ง หรือ หลังมื้ออาหาร เป็นสิ่งที่ทุกควรจำเป็นต้องทำและเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด โดยบางครั้ง อาจใช้น้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนผสมของ ฟลูออไรด์ เพื่อช่วยให้ลดโอกาสแบคทีเรียอีกด้วย
    2. ใช้ไหมขัดฟันซึ่งไหมขัดฟัน ช่วยขจัดเศษอาหารตามซอกฟันที่แปรงสีฟันไม่สามารถแปรงถึงได้ เพราะหากมีเศษอาหารติดอยู่ตามซอกปากและฟันจะทำให้เกิดเป็นคราบจุลินทรีย์ หรือคราบหินปูนสะสมในช่องปากได้
    3. ดื่มน้ำที่สะอาด เช่น ดื่มก่อนนอน และหลังตื่น เพื่อลดแบคทีเรียในช่องปากที่มีส่วนทำให้เกิดโรคต่างๆตามมา
    4. งดสูบบุหรี่ หรือเครื่องดื่มประเภทคาเฟอีนที่เป็นสาเหตุของ อาการฟันเหลือง และ ก่อให้เกิดปลิ่นปากไม่พึงประสงค์

    สาระน่ารู้ การขูดหินปูนบ่อยๆ จะทำให้ฟันสึกจริงหรือไม่?

    เวลาทัตนแพทย์ทำการขูดหินปูน หลักการทำงานของเครื่องคือการสั่นของปลายเครื่องมือเพื่อไปกระแทกหินปูนให้หลุดออกมา ซึ่งไม่ได้ไปสัมผัสกับตัวฟันโดยตรง ทำให้ไม่มีผลต่อเนื้อฟัน และการขูดหินปูนในระยะเวลาที่เหมาะสม ทุก 6 – 12เดือนก็ช่วยเป็นการดูแลสุขภาพช่องปากและฟันที่เหมาะสม


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่: ศูนย์ทันตกรรม
ชั้น 6 โรงพยาบาลสุขุมวิท
โทร. 02-391-0011 ต่อ 613, 614

ติดตามรับข้อมูลข่าวสารอัพเดทจากทางโรงพยาบาล:

facebook instagram line youtube
VAR_INCL_CK